Bàn cầu cơ (Ouija board) là 1 định nghĩa khá phổ cập của dòng sản phẩm phim kinh dị phương Tây. Trong giờ đồng hồ Ai Cập, “ouija" tức thị “mong điều may mắn".

Bàn cầu cơ bao gồm nhị phần: một phía bảng bao gồm 3 kể từ Yes, No, Goodbye, những vần âm và số lượng, kèm cặp một miếng mộc hình tam giác (gọi là ‘planchette’) được khoét tròn xoe ở thân thuộc.

Mặt bảng của bàn cầu cơ (ouija board)

Cách thức rất rất đơn giản: người nhập cuộc đặt điều tay lên miếng tam giác, triệu hồi một vong hồn để tại vị thắc mắc. Dưới sự dẫn dắt của vong hồn tê liệt, miếng tam giác tiếp tục chạy về phía những kể từ hoặc vần âm nhằm tiến công vần trở nên câu vấn đáp, và mùng căn vặn đáp kết đốc Khi miếng tam giác chạy về phía chữ “goodbye".

Bàn cầu cơ hoàn toàn có thể dịch chuyển và "hồi đáp" là sự việc thiệt, tuy nhiên ko nên vì thế một quyền lực bí ẩn này cả, tuy nhiên do:

1. Hiệu ứng vô thức (ideomotor effect)

Là Khi tất cả chúng ta triển khai một hành vi tuy nhiên ko hề trí tuệ gì về nó.

Khi các bạn đặt điều thắc mắc cho tới bàn cầu cơ, óc của người sử dụng đang dần vô thức hiếu động ký ức và dẫn đến hình hình họa. Tiếp cho tới, tâm thức tinh chỉnh và điều khiển cơ cánh tay và bàn tay dịch fake miếng tam giác cho tới câu vấn đáp tuy nhiên thâm nám tâm mình muốn nghe, tuy nhiên các bạn ko hề hoặc biết.

Trong một phân tích xác nhận, người nhập cuộc được đòi hỏi test cầu cơ nhị lần: Lần đầu như thông thường, còn phiên nhị nên bịt đôi mắt. Rõ ràng ở phiên loại nhị, những người dân nhập cuộc thể hiện những sản phẩm tách rốc và bất nghĩa rất nhiều.

Điều này chứng tỏ, bàn cầu cơ chỉ hoạt động và sinh hoạt đúng đắn Khi những người dân nhập cuộc hoàn toàn có thể bắt gặp nhằm tự động tinh chỉnh và điều khiển. Nếu thiệt sự với cùng một vong hồn này dẫn dắt, cho dù người nhập cuộc với bị bịt đôi mắt hay là không thì câu vấn đáp vẫn không trở nên tác động.

Nếu quan ngại “chuyện linh tính ko đùa được đâu", chúng ta có thể thực nghiệm vì thế một cách tiếp. Dùng một sợi chạc khoảng chừng 30cm, treo một vật nặng trĩu vừa vặn nên (nắp chai hoặc nhẫn) vào trong 1 đầu và đứng đầu sót lại giơ trực tiếp đi ra phía đằng trước. cố gắng tập trung trực tiếp tay và chớ tự động xoay sợi chạc, cứ nhằm nó hoạt động đương nhiên.

Sau tê liệt, tự động căn vặn một câu Có/Không và quy ấn định xoay theo hướng kim đồng hồ đeo tay là “Có", trái hướng là “Không". Ngay cả khi chúng ta nỗ lực ko hoạt động, con cái nhấp lên xuống cũng tiếp tục xoay theo gót câu vấn đáp của người sử dụng. Thí nghiệm này được gọi là “Con nhấp lên xuống Chevreul”.

Đúng là bàn cầu cơ hoàn toàn có thể liên kết tất cả chúng ta với cùng một loại tuy nhiên thông thường khó khăn xúc tiếp, tuy nhiên ko nằm trong phàm trù linh tính như nhiều người vẫn suy nghĩ — tuy nhiên này đó là tâm thức của tất cả chúng ta.

2. Yếu tố ra quyết định của trò cầu cơ

Ít ngờ đâu rằng, miếng tam giác vốn liếng tưởng là nhằm tiếp xúc với vong hồn, hoặc hành vi toàn bộ nằm trong đặt điều tay lên sẽ tạo đi ra sức khỏe linh tính và đáp ứng sản phẩm khách hàng quan liêu, sau cuối lại là nhị nguyên tố ra quyết định sản phẩm cầu cơ.

Các phân tích đang được chỉ ra rằng, cảm giác vô thức tác dụng rất rất mạnh mẽ và uy lực lên tâm thức. Chúng tớ càng tin tưởng chắc hẳn rằng bản thân ko tác dụng thì những hành động vô thức này càng mạnh mẽ và uy lực rộng lớn.

Khi tất cả chúng ta đặt điều tay lên bàn cầu cơ, tâm thức càng dễ dàng trấn áp những hoạt động cơ tay. Càng nhiều người đặt điều tay nhập, chúng ta càng yên lặng tâm rằng sản phẩm sẽ không còn tự ngẫu nhiên ai ấn định đoạt, thế là tâm thức của mình càng dễ dàng kéo theo một sản phẩm đồng lòng rộng lớn.

Miếng tam giác này là 1 nguyên tố cốt tử ko ngờ của bàn cầu cơ.

Hiệu ứng vô thức ngỏ đi ra một ý kiến không giống với thực chất của tâm trí tất cả chúng ta. Nhà tư tưởng học tập Daniel Wegner lập luận nhập cuốn sách “The Illusion of Conscious Will" (tạm dịch: Ảo tưởng về Ý chí với Ý thức) rằng, cảm xúc của tất cả chúng ta về sự việc chiếm hữu một hành vi thông thường đơn thuần ảo tưởng.

Vì thế, Khi mong muốn xác lập một hành vi với nên tự bản thân triển khai hay là không, tớ cần thiết kiểm tra sự thống nhất thân thuộc vẹn toàn nhân và sản phẩm.

Nếu mình muốn dịch chuyển tay và tay các bạn dịch chuyển, tê liệt là vì các bạn triển khai. Còn khi chúng ta tin tưởng bản thân ko dịch chuyển tay, các bạn sẽ tự động hóa bỏ lỡ thực sự rằng tay bản thân vẫn đang được triển khai những hoạt động nhỏ và tạo nên trở nên sản phẩm trái khoáy ngược với tâm trí của người sử dụng.

3. Ứng dụng của cảm giác vô thức

Từ trước lúc bàn cầu cơ được phát hành nhập năm 1890, những người dân theo gót thuyết linh tính đang được tận dụng điều này sẽ tạo đi ra “bảng trình bày chuyện" (talking board), cũng tương tự như mục tiêu tương tự động là canh ty người sinh sống "giao tiếp với linh hồn". Lúc bấy giờ, cuộc Nội chiến bên trên Mỹ nổ đi ra kéo theo nhiều mất mặt đuối to tát rộng lớn về nhân mạng. Bảng rỉ tai nhắm cho tới những mái ấm gia đình đang được nhức buồn mong muốn tương tác với người thân trong gia đình đang được mất mặt, vì vậy ngay lập tức trở thành rất rất phổ cập.

Cũng nhờ với cảm giác vô thức tuy nhiên bàn cầu cơ vô tình phát triển thành một dụng cụ nhằm ngỏ khóa tâm thức. Trong một phân tích thời điểm năm 2012, những căn nhà khoa học tập phân phát sinh ra rằng những người dân nhập cuộc lưu giữ lại vấn đề nhập tâm thức với phỏng đúng đắn cao hơn nữa Khi với sự tương hỗ của bàn cầu cơ. Đây là nền móng cho tới một trong những phân tích tiếp sau đó về sự việc phát khởi sớm của bệnh dịch Alzheimer và những bệnh dịch tha hóa thần kinh trung ương không giống.

4. Những trò lừa hòn đảo và điều trị giả

Mặc cho dù cảm giác vô thức canh ty tất cả chúng ta tiếp xúc với tâm thức của chủ yếu bản thân, tuy nhiên lại dẫn đến thưởng thức như đang tiếp xúc với cùng một loại bí ẩn này không giống. Đây là mưu kế mẹo cốt tử tạo thành những trò ‘giả thần fake quỷ', với tiềm năng sau cuối là lừa chi phí.

Hiệu ứng này cũng trở nên tận dụng sẽ tạo đi ra cách thức điều trị fake khoa học tập có tiếng được gọi là “giao tiếp tạo nên điều kiện" (facilitated communication). Nó được reviews là 1 cách thức điều trị ngôn từ, canh ty những người bị bệnh tự động kỷ “giao tiếp" qua quýt động đậy ngón tay. Thật đi ra, nhiều phân tích khoa học tập đang được vạch trần rằng nó chỉ tận dụng tư tưởng “tin những gì mình thích tin" của những người đang được nỗ lực tiếp xúc với những người bị bệnh này.